AUTHENTIC HOME COOKING THAI RECIPES


มา เมซอง (Ma Maison) เป็นชื่อร้านอาหารฝรั่งเศสที่คุณพินิจ สมบัติศิริ สามีของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ เป็นผู้ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2526 เพื่อเป็นสถานที่สรรสังค์ของนักชิมอาหาร ร้านมา เมซอง เป็นร้านที่อยู่ในบริเวณบ้านปาร์คนายเลิศ ท่ามกลางหมู่แมกไม้ที่มีอายุกว่าร้อยปี เราบริการอาหารไทยในรูปแบบและรสชาติดั้งเดิม ที่หลายๆสูตรอาหารได้รับการคิดค้นและถ่ายทอดมาจากคุณหญิงสิน ภรรยาของนายเลิศหรือพระยาภักดีนรเศรษฐ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2463

ด้วยกิตติศัพท์ในเรื่องของอาหารการกินที่อร่อยยอดเยี่ยมทำให้บ้านปาร์คนายเลิศเป็นที่พบปะของบรรดามิตรสหายของนายเลิศ (พระยาภักดีนรเศรษฐ) ตลอดจนการทำอาหารเลี้ยงพนักงานนับร้อยในแต่ละวัน ดังนั้นเรื่องอาหารการกินจึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับที่นี่ บุคคลสำคัญอีกท่านที่อยู่เบื้องหลังการเป็นอยู่อย่างมีระเบียบแต่เรียบง่ายนี้ คือ ภรรยาของนายเลิศ คุณหญิงสิน เศรษฐบุตร บรรดาสำรับกับข้าวที่คุณหญิงสินทำอยู่บ่อยๆและดัดแปลงจนเป็นสูตรของท่านเองที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็คือ “ห่อหมกข้าว ห่อหมกปลา” ห่อในกระทงใบตองที่ทำอย่างพิถีพิถันซึ่งเกิดจากการนำน้ำเครื่องแกงห่อหมกที่เหลืออยู่ไปคลุกเคล้ากับข้าวสวย หยอดด้วยหน้ากะทิ แล้วห่อด้วยใบตองเหมือนห่อหมกปลา นำไปนึ่งคู่กันกลายเป็นห่อหมกข้าวห่อหมกปลา ที่หารับประทานที่ไหนไม่ได้

นอกจากนั้น “หมี่น้ำปาร์คนายเลิศ” เป็นสูตรที่ประยุกต์ขึ้นจากการนำหมี่กรอบ ใส่ในน้ำซุปต้มยำสูตรเฉพาะของที่นี้ ซึ่งเป็นวิธีจัดการกับเครื่องปรุงเพื่อไม่ให้เสียเปล่า